Tom Clancy's Splinter Cell
Tom Clancy's Splinter Cell là phiên bản đầu tiên đặt nền móng cho series Tom Clancy's Splinter Cell sau này. Game được Ubisoft phát triển vào năm 2002.
Last updated
Tom Clancy's Splinter Cell là phiên bản đầu tiên đặt nền móng cho series Tom Clancy's Splinter Cell sau này. Game được Ubisoft phát triển vào năm 2002.
Last updated
Thể loại game hành động có một nhánh phụ khác là hành động lén lút (Stealth-Action), trong đó nhân vật phải hành động một cách bí ẩn, đến rồi đi không để lại dấu vết, hoặc hạn chế lộ diện hết mức có thể. Một trong những tựa game đặt nền móng cho thể loại này là Metal Gear Solid. Thành công của nó khiến các nhà làm game không thể ngồi yên, và thế là vào năm 2002 Splinter Cell ra đời dưới sự bảo hộ của “ông lớn” Ubisoft, với nhiều cải tiến trong lối chơi nếu so sánh với những phi vụ của lão tướng Solid Snake.
Câu chuyện bắt đầu khi tháng 4 năm 2004, tổng thống Cộng hòa Georgia bị ám sát tại thủ phủ Tbilisi. Tỉ phú Kombayn Nikoladze do khả năng vận động số phiếu bầu cao nên nghiễm nhiên lên nắm quyền. Cảm thấy có gì đó bất thường, cục tình báo Trung Ương thành lập tổ chức Third Echelon, và kêu gọi Sam Fisher - một cựu thành viên của lực lượng Thủy quân Mỹ về điều tra vụ việc.
Cốt truyện chắc chắn không phải là điểm mạnh của Splinter Cell bởi mang khá nhiều tư tưởng những phim hành động phong cách Anh hùng kiểu Mỹ nhưng những món “đồ chơi” mà Sam có được lại đa dạng hơn hẳn những gì Hideo Kojima “trang bị” cho Solid Snake, cũng như khả năng leo trèo của Sam đã được Ubisoft “gia cố” hấp dẫn hơn. Ngay từ màn huấn luyện đầu tiên, bạn đã được “mục thị” những pha chạy nhanh, bám tường, dùng tường làm bàn đạp để nhảy lên cao hay là đu dây giữa các tòa tháp canh cho thấy sự linh hoạt trong lối chơi cũng đa dạng hơn. Bạn có thể túm cổ đối phương, hoặc rón rén ra phía sau rồi tặng chúng một cú đánh “nổ đom đóm” từ phía sau lưng, hoặc tra khảo rồi “xử tử” tùy ý.
Tất nhiên, bạo lực không phải là cách giải quyết vấn đề, mà mấu chốt ở đây là việc Sam phải hạn chế đụng độ tới mức tối đa, bởi nếu chẳng may bị địch phát hiện và lâm vào tình thế đối đầu trực diện thì bạn cầm chắc suất vé lên "bảng đếm số"! Vì thế, có những màn chơi bạn chỉ cần áp dụng châm ngôn “bóng đêm là bạn của Sam Fisher” để hoàn thành, mà không mất một viên đạn hay một giọt máu!
Ra mắt vào năm 2002, do được ứng dụng công nghệ Unreal 2 nên đồ họa của Splinter Cell khá đẹp mắt mà không đòi hỏi cấu hình máy quá cao. Khung cảnh được chăm chút chi tiết cùng hiệu ứng đổ bóng và ánh sáng phản chiếu khá sống động. Game không thiên về hành động mà chủ yếu là phong cách kiên nhẫn chậm rãi nên có khi bạn cũng chẳng cần đến tốc độ khung hình cao mà vẫn “chiến” tốt! Âm thanh mang một sắc thái khá thú vị trong game, nó đóng vai trò tạo cảm giác hồi hộp cho người chơi thông qua những bản nhạc nền trầm lắng bí ẩn, và bất chợt nổi lên mạnh mẽ khi bạn bị “phát giác”! Nhìn chung, đồ họa và âm thanh đã hoàn thành rất tốt vai trò tạo không khí hồi hộp, căng thẳng cho người chơi.
Sở hữu cốt truyện không đặc sắc, nhưng với lối chơi tiên tiến, cùng nền đồ họa đẹp mắt và âm thanh hấp dẫn thời bấy giờ mà Splinter Cell đã thực hiện thành công “nhiệm vụ” mà Ubisoft “giao phó”: vượt ra khỏi cái bóng của Metal Gear Solid và trở thành một trò chơi hành động lén lút đáng nhớ trong lịch sử game.'