Brothers in Arms: Earned in Blood
Sau phần mở đầu Road to Hill 30 đầy thành công cả về danh tiếng lẫn doanh thu, Ubisoft đã mạnh dạn đầu tư ngay phần tiếp theo với tiêu đề Earned in Blood và chỉ 6 tháng sau đã đến tay người chơi.
Last updated
Sau phần mở đầu Road to Hill 30 đầy thành công cả về danh tiếng lẫn doanh thu, Ubisoft đã mạnh dạn đầu tư ngay phần tiếp theo với tiêu đề Earned in Blood và chỉ 6 tháng sau đã đến tay người chơi.
Last updated
Medal of Honor và Call of Duty trước đây chỉ dựa trên những sự kiện lịch sử, và thêm thắt một số yếu tố điện ảnh để tăng sức hút, nhưng dòng game Brothers in Arms mới là những kẻ tiên phong trong việc xây dựng một cốt truyện súc tích, giàu chiều sâu cho một tựa game bắn súng. Và chẳng có lí do gì mà Earned in Blood không kế thừa những gì tinh túy nhất của “đàn anh” đi trước.
Earned in Blood đưa người chơi theo dấu chân một người lính thuộc sư đoàn không vận 101 của Mỹ - Joe “Red” Hartsock, trong cuộc chiến chống Phát xít trên đất Pháp. Toàn bộ nội dung câu chuyện được kể dưới dạng hồi ức, và được thể hiện qua những cuộc đối thoại giữa nhân vật này và người khác. Đây cũng là điểm mà EIB “ghi điểm” nhiều hơn với những tựa game bắn súng trước đó, bởi chúng chỉ được dẫn chuyện theo kiểu nhân vật chính “độc thoại” qua quyển hồi ký, với những dòng chữ “dài lê thê” mà không phải ai cũng “chịu” đọc!
Càng về sau, câu chuyện cảm động về tình đồng đội trong những cuộc giằng co ác liệt giữa sự sống và cái chết với kẻ thù, được Ubisoft dẫn dắt rất bài bản, càng làm cho cái tên Brothers in Arms trở nên cuốn hút hơn bao giờ hết! Bên cạnh đó, trong phiên bản EIB lần này, những ai đã từng “bảo vệ đồi 30” trước đó sẽ nhận thấy những mối liên kết rất thú vị trong kịch bản. Ví dụ, ở phiên bản đầu, khi bạn điều khiển Matt Baker thực hiện nhiệm vụ ở đường bên phải, sang EIB, thì Joe lại đột kích phía cánh trái, rất thú vị!
Bản chất là một game bắn súng, nhưng điểm tạo nên sự khác biệt giữa Earned in Blood và những siêu phẩm khác là tính năng ra chỉ thị cho đồng đội. Bạn có thể ra lệnh cho đồng đội của bạn ùa lên tấn công hay lui về phòng thủ, chỉ với vài phím bấm đơn giản mà hiệu quả. Hay đơn cử trong những màn chơi đã được mở rộng rất nhiều, thì bạn nên ra lệnh cho đồng đội di chuyển tới những vật chắn khác nhau như xe chở rơm, xác xe tải, xe bọc thép, v.v. để do thám tình hình. Cũng bởi bản đồ đã được “cơi nới”, nên bạn cũng tự do hơn trong việc tiếp cận mục tiêu mình muốn.
Nhiệm vụ cũng vì thế mà thoải mái hơn rất nhiều! Tất nhiên, màn chơi mở rộng, kéo theo đó là số lượng quân địch xuất hiện cũng sẽ tăng lên đáng kể. Nếu bạn đang lo ngại về việc EIB sẽ gây “nặng” máy bởi phải xử lý nhiều đơn vị cùng lúc thì bạn đã có thể thở phào, bởi giờ đây phe Phát xít chỉ xuất hiện thành từng đợt, và mỗi đợt cách nhau khoảng vài phút, để người chơi có chút thời gian ngơi tay nạp đạn. Dù sao, vài phút vẫn là một con số khá ít và người chơi sẽ rất bận rộn để chống trả từng “làn sóng” quân địch kéo tới.
Bè lũ Phát xít xuất hiện lần này có lẽ đã được đào tạo bài bản, nên “chỉ số thông minh” của chúng cũng đã “nâng cấp” theo. Hệ thống AI của game đã cải thiện hơn so với phần trước. Giờ đây, đối thủ máy tỏ ra rất linh hoạt trong những cuộc đụng độ, khi biết phối hợp chia nhóm hành quân, yểm trợ lẫn nhau, thay đổi vật chắn nếu “đánh hơi” thấy mùi thắng lợi hoặc rút lui toàn quân khi cảm thấy bị áp đảo. Chúng có thể bị mất cảnh giác khi bạn ra lệnh cho một nhóm đồng đội bắn yểm trợ, và dẫn nhóm còn lại xông lên đánh úp. Chúng cũng tỏ ra cuống cuồng khi phát hiện mình đang bị “thọc sườn”, khá hài hước!
Toàn bộ những khung cảnh cánh đồng, nhà cửa, thành phố hoang tàn, trang trại, v.v. đều được các chuyên viên đồ họa của Ubisoft phủ một lớp sương mờ, và người chơi hoàn toàn có thể cảm nhận không khí ẩm thấp, khó chịu của một cuộc chiến dai dẳng. Mô hình nhân vật cũng đã được chăm chút chi tiết hơn, nhất là những nếp gấp của bộ quân phục, hay thậm chí là tấm lưới phủ lên chiếc mũ của từng người. Các loại phương tiện như xe tăng, xe bọc thép, và đặc biệt là những khẩu súng, “nhân vật chính” của mọi dòng game FPS cũng khá “nổi” với hiệu ứng phản chiếu ánh sáng đẹp mắt!
Âm thanh tiếng súng cũng được thu âm rất tốt. Bạn hoàn toàn có thể phân biệt đâu là khẩu M1 Garrand, đâu là Kar98 chỉ với âm thanh đanh gọn, mạnh mẽ của chúng. Đặc biệt, chất giọng lồng tiếng hay, truyền cảm và có chiều sâu, chỉ tiếc là nét biểu cảm của nhân vật vẫn chưa được đầu tư kỹ lưỡng. Dù sao, với một trò chơi ra mắt vào năm 2005, như vậy đã là rất tuyệt vời rồi!
Với cốt truyện giàu chiều sâu, đồ họa đẹp mắt và âm thanh chất lượng, cùng lối chơi độc đáo “không đụng hàng” với những đàn anh trước đó. Brothers in Arms: Earned in Blood chính là một tựa game FPS xứng đáng để các “nhà sưu tầm” lưu tâm.