Contra
Contra là một game bắn súng nhẹ, được phát hành năm 1987.
Last updated
Contra là một game bắn súng nhẹ, được phát hành năm 1987.
Last updated
Mô tả do Wikipedia cung cấp theo Creative Commons Attribution CC-BY-SA 4.0
Contra là một trò chơi video chạy và bắn súng do Konami phát triển và phát hành, ban đầu được phát hành dưới dạng trò chơi arcade hoạt động bằng tiền xu vào ngày 20 tháng 2 năm 1987. Một phiên bản tại nhà được phát hành cho Nintendo Entertainment System vào năm 1988, cùng với cổng cho các định dạng máy tính khác nhau, bao gồm MSX2 . Các phiên bản tại nhà được bản địa hóa trong vùng PAL là Gryzor trên các định dạng máy tính khác nhau và là Probotector trên NES, được phát hành sau đó. Một số phần tiếp theo của Contra đã được sản xuất sau trò chơi gốc.
Theo các tài liệu quảng cáo của Nhật Bản, Contra lấy bối cảnh ở tương lai xa của năm 2633 sau Công nguyên, nơi Tổ chức Chim ưng đỏ độc ác đã đặt cơ sở trên quần đảo Galuga hư cấu gần New Zealand trong một âm mưu quét sạch loài người. Hai biệt kích, Bill Rizer và Lance Bean thuộc đơn vị Contra của Earth Marine Corp (một nhóm binh sĩ tinh nhuệ trong chiến tranh du kích), được gửi đến hòn đảo để tiêu diệt lực lượng của kẻ thù và khám phá bản chất thực sự của thực thể ngoài hành tinh đang kiểm soát chúng. Các tài liệu quảng cáo cho phiên bản arcade của Hoa Kỳ hạ thấp cài đặt tương lai của trò chơi, với hướng dẫn sử dụng cho các phiên bản NES và máy tính gia đình sau này thay đổi cài đặt của trò chơi từ tương lai đến ngày nay và vị trí từ Galuga đến Amazon Jungle.
Contra sử dụng nhiều góc nhìn chơi khác nhau, bao gồm chế độ xem bên tiêu chuẩn, chế độ xem giả 3D (trong đó người chơi tiến hành bằng cách chụp và di chuyển về phía sau, ngoài trái hoặc phải) và định dạng màn hình cố định (trong đó trình phát có súng của họ nhắm lên theo mặc định). Tối đa hai người có thể chơi cùng một lúc, với một người chơi là Bill (biệt kích tóc vàng với áo tank top trắng và bandana màu xanh), và người chơi khác là Lance (biệt kích tóc đen không áo trong băng đỏ). Các điều khiển bao gồm một phím điều khiển tám chiều và hai nút hành động để chụp (trái) và nhảy (phải). Khi một trong những nhân vật chính nhảy, anh ta cuộn mình vào một cú lộn nhào thay vì thực hiện một cú nhảy thông thường như trong các trò chơi khác. Cần điều khiển không chỉ điều khiển chuyển động của người chơi trong khi chạy và nhảy, mà còn cả mục tiêu của anh ta. Trong các giai đoạn xem bên, người chơi có thể bắn sang trái, phải hoặc hướng lên trong khi đứng, cũng như theo chiều ngang và đường chéo trong khi chạy. Người chơi cũng có thể bắn theo bất kỳ hướng nào trong tám hướng, kể cả đi xuống, trong khi nhảy. Nhấn phím điều khiển xuống trong khi đứng sẽ khiến nhân vật nằm sấp xuống, cho phép anh ta tránh hỏa lực của kẻ thù và bắn các mục tiêu thấp. Khi nhấn nút nhảy trong khi cúi xuống trên nền tảng cao hơn, người chơi sẽ thả xuống mức thấp hơn. cho phép anh ta tránh hỏa lực của kẻ thù và bắn các mục tiêu thấp. Khi nhấn nút nhảy trong khi cúi xuống trên nền tảng cao hơn, người chơi sẽ thả xuống mức thấp hơn. cho phép anh ta tránh hỏa lực của kẻ thù và bắn các mục tiêu thấp. Khi nhấn nút nhảy trong khi cúi xuống trên nền tảng cao hơn, người chơi sẽ thả xuống mức thấp hơn.
Vũ khí mặc định của người chơi là một khẩu súng trường với lượng đạn không giới hạn có thể được nâng cấp thành một trong bốn khẩu súng khác. Những thứ này có thể thu được bằng cách phá hủy các cảm biến hộp thuốc và viên nang vật phẩm bay có chứa chúng, hoặc bằng cách đánh bại các vệ sĩ mặc áo đỏ trong căn cứ của kẻ thù. Chúng bao gồm một khẩu súng máy bắn ra nhanh chóng khi nhấn nút bắn, một khẩu súng laser bắn ra một chùm tia mạnh mẽ, một khẩu súng lửa bắn những viên đạn của nó theo kiểu xoắn ốc và một khẩu súng bắn ra từng viên đạn theo từng hướng riêng lẻ . Ngoài ra còn có hai loại tăng sức mạnh phụ trợ chỉ xuất hiện ở một số khu vực nhất định khi người chơi được trang bị súng mặc định: nâng cấp đạn nhanh giúp tăng tốc độ bắn của người chơi và rào cản khiến anh ta không thể bị tấn công trong một khoảng thời gian giới hạn.
Phiên bản arcade của Contra bao gồm bảy giai đoạn (số lượng giai đoạn và cấu trúc cấp độ khác nhau trong các phiên bản sau). Giai đoạn đầu tiên là một cấp độ cuộn bên, nơi người chơi bị rơi vào rừng rậm và phải chống đỡ tuyến phòng thủ ban đầu của kẻ thù cho đến khi đến lối vào của căn cứ đầu tiên, nơi anh ta phải phá hủy một cảm biến lớn để vào căn cứ. Trò chơi chuyển sang chế độ xem 3D cho giai đoạn thứ hai, trong đó nhân vật người chơi phải chiến đấu theo cách của mình thông qua một loạt các lối đi bên trong căn cứ trước khi hết giờ (màn hình ở trên cùng của màn hình hiển thị bản đồ của căn cứ và thời gian còn lại). Người chơi phải phá hủy một máy phát ở phía bên kia của mỗi lối đi để tắt kích hoạt dòng điện ngăn chặn truy cập. Giai đoạn thứ ba được đặt trong lõi của căn cứ trong một màn hình cố định, nơi người chơi phải tiêu diệt kẻ thù ' Hệ thống phòng thủ để lộ mục tiêu cuối cùng, một nhãn cầu khổng lồ bắn ra những quả cầu lửa. Các giai đoạn 4 đến 6 tiến hành tương tự như ba giai đoạn đầu tiên. Giai đoạn 4 là cấp độ cuộn theo chiều dọc, trong đó người chơi phải nhảy lên đỉnh thác cho đến khi đến lối vào của căn cứ thứ hai, nơi người chơi phải phá hủy một cảm biến hình kim cương lớn được bảo vệ bởi hệ thống phòng thủ để xóa sân khấu. Giai đoạn 5 là một giai đoạn 3D khác được đặt bên trong một căn cứ khác, trong khi Giai đoạn 6 là một trận đấu trùm khác, lần này là một cặp đầu chia thành hai hình ảnh. Những cái đầu chỉ có thể bị hư hại khi hình ảnh phân tách của chúng thẳng hàng với nhau. Giai đoạn 4 là cấp độ cuộn theo chiều dọc, trong đó người chơi phải nhảy lên đỉnh thác cho đến khi đến lối vào của căn cứ thứ hai, nơi người chơi phải phá hủy một cảm biến hình kim cương lớn được bảo vệ bởi hệ thống phòng thủ để xóa sân khấu. Giai đoạn 5 là một giai đoạn 3D khác được đặt bên trong một căn cứ khác, trong khi Giai đoạn 6 là một trận đấu trùm khác, lần này là một cặp đầu chia thành hai hình ảnh. Những cái đầu chỉ có thể bị hư hại khi hình ảnh phân tách của chúng thẳng hàng với nhau. Giai đoạn 4 là cấp độ cuộn theo chiều dọc, trong đó người chơi phải nhảy lên đỉnh thác cho đến khi đến lối vào của căn cứ thứ hai, nơi người chơi phải phá hủy một cảm biến hình kim cương lớn được bảo vệ bởi hệ thống phòng thủ để xóa sân khấu. Giai đoạn 5 là một giai đoạn 3D khác được đặt bên trong một căn cứ khác, trong khi Giai đoạn 6 là một trận đấu trùm khác, lần này là một cặp đầu chia thành hai hình ảnh. Những cái đầu chỉ có thể bị hư hại khi hình ảnh phân tách của chúng thẳng hàng với nhau.
Giai đoạn thứ bảy và cuối cùng trở lại định dạng cuộn bên của giai đoạn đầu tiên, khi người chơi chiến đấu theo cách phòng thủ cuối cùng của kẻ thù (bao gồm thủy phi cơ, xe tải bọc thép và lính bảo vệ khổng lồ) trong khi đi qua các khu vực như một bãi tuyết, một nhà máy năng lượng và một nhà chứa máy bay, cho đến khi đến hang ổ của người ngoài hành tinh, nơi những người lính địch thường xuyên được thay thế bằng những sinh vật ở thế giới khác. Người chơi phải chiến đấu với một cái đầu người ngoài hành tinh khổng lồ sinh ra ấu trùng từ miệng của nó trước khi đến mục tiêu cuối cùng, một sinh vật tim phải bị tiêu diệt để hoàn thành nhiệm vụ.
Người chơi sẽ mất mạng nếu nhân vật của họ (Bill hoặc Lance) bị kẻ thù hoặc viên đạn của kẻ địch chạm vào, không hoàn thành giai đoạn cơ bản trước thời hạn hoặc rơi xuống đáy màn hình khi không có nền tảng có thể nhìn thấy. Khi điều đó xảy ra, anh ta sẽ trở lại vũ khí mặc định của mình vào kiếp sau. Sau khi mất tất cả sinh mạng, người chơi có thể tiếp tục bằng cách chèn thêm tiền (nếu cần) và nhấn BẮT ĐẦU, nhưng chỉ tối đa ba lần. Người chơi thứ hai có thể tham gia bất cứ lúc nào, nhưng nếu một người chơi mất hết mạng sống, họ phải đợi cho đến khi người chơi khác mất mạng cũng như tiếp tục cùng nhau.