Lode Runner
Lode Runner là một game hành động địa hình, được phát hành năm 1983.
Last updated
Lode Runner là một game hành động địa hình, được phát hành năm 1983.
Last updated
Mô tả do Wikipedia cung cấp theo Creative Commons Attribution CC-BY-SA 4.0
Lode Runner là một trò chơi video nền tảng 2D , màn hình cố định được phát hành lần đầu tiên bởi Broderbund vào năm 1983. Các cấp độ trong Lode Runner được định hướng theo câu đố . Người chơi điều khiển một nhân vật phải thu thập tất cả các miếng vàng theo cấp độ và sau đó đi đến cuối cùng trong khi bị truy đuổi bởi một số kẻ thù. Đây là một trong những trò chơi đầu tiên bao gồm trình chỉnh sửa cấp độ .
Sau trò chơi gốc, một số phiên bản làm lại, phụ bản và phần tiếp theo đã được xuất bản trong loạt Lode Runner cho các máy tính và bảng điều khiển khác nhau, và bởi các nhà phát triển và nhà xuất bản khác nhau. Tozai Games hiện đang giữ bản quyền và quyền thương hiệu.
Người chơi điều khiển một nhân vật , người phải thu thập tất cả vàng theo cấp độ trong khi tránh những người bảo vệ cố gắng bắt người chơi. Sau khi thu thập tất cả vàng, người chơi phải đạt đến đỉnh màn hình để đạt cấp độ tiếp theo . Có 150 cấp độ trong trò chơi thử thách dần khả năng giải quyết vấn đề hoặc thời gian phản ứng của người chơi.
Các cấp độ có một mô-đun nền gạch nhiều tầng, với thang và thanh treo tay được treo bằng tay cung cấp nhiều cách để đi du lịch trong suốt. Người chơi có thể đào hố xuống sàn để tạm thời gác bẫy và có thể đi bộ an toàn trên đỉnh những người bảo vệ bị mắc kẹt. Nếu một người bảo vệ mang theo một thỏi vàng khi anh ta rơi vào một cái hố thì nó sẽ bị bỏ lại, và người chơi có thể lấy lại được. Theo thời gian, sàn nhà đào vào sẽ tái sinh, lấp đầy những lỗ hổng này. Một người bảo vệ bị mắc kẹt không thể thoát khỏi một lỗ hổng trước khi nó được lấp đầy, ngay lập tức hồi sinh ở một vị trí ngẫu nhiên ở đầu cấp. Không giống như lính canh, nhân vật của người chơi không được trèo ra khỏi một cái hố và sẽ bị giết nếu nó lấp đầy trước khi anh ta có thể trốn thoát bằng các phương tiện khác. Sàn nhà cũng có thể chứa bẫy, qua đó người chơi và lính canh sẽ ngã xuống, và đá nền , qua đó người chơi không thể đào.
Đáng chú ý, người chơi chỉ có thể đào một cái lỗ sang hai bên, và không trực tiếp bên dưới mình. Điều này đưa ra một chiến lược quan trọng khi đào một lỗ x khối sâu, trước tiên người chơi phải đào một khoảng trống ít nhất xrộng để có thể đào qua nó, vì số lượng khoảng trống sẽ co lại với mỗi lớp và người chơi cần ít nhất một không gian liền kề miễn phí để có thể đào. Tuy nhiên, ngoại lệ cho quy tắc này phát sinh khi người chơi đào từ vị trí đứng trên thang hoặc treo trên thanh tay, cho phép người chơi liên tục đào và hạ xuống một hàng. Loại đào này có liên quan đến việc giải quyết nhiều cấp độ.
Người chơi bắt đầu với năm mạng ; mỗi cấp độ hoàn thành một cuộc sống thêm. Nếu một người bảo vệ bắt được người chơi, một sinh mạng sẽ bị trừ và cấp độ hiện tại khởi động lại. Nhân vật của người chơi có thể rơi từ độ cao tùy ý mà không bị thương nhưng không thể nhảy , và người chơi có thể tự nhốt mình trong các hố mà lối thoát duy nhất là hủy bỏ cấp độ, tiêu tốn sinh mạng và bắt đầu lại.
Những người bảo vệ không chỉ đơn giản là ở nhà trên người chơi bằng cách luôn đi theo con đường ngắn nhất, mà còn di chuyển theo những cách phản trực giác theo một thuật toán lạ . Đây là một yếu tố quan trọng trong logic trò chơi, đặc biệt là ở cấp độ nâng cao, trong đó việc khai thác hành vi của các vệ sĩ là điều cần thiết. Đôi khi, khi người chơi và người bảo vệ ở trên cùng một thang, chẳng hạn, người bảo vệ sẽ di chuyển ra khỏi người chơi. Nói chung, tùy thuộc vào vị trí chính xác của chúng so với Lode Runner, đôi khi các vệ sĩ dường như bị đẩy lùi. Các hành vi là xa ngẫu nhiên, tuy nhiên. Một phần lớn của việc làm chủ trò chơi liên quan đến việc phát triển trực giác để dự đoán chuyển động của các vệ sĩ.
Người chơi có thể tiếp xúc với một người bảo vệ trực tiếp từ phía trên, với chân của cây gậy chạm vào đầu của người bảo vệ. Đây là những gì cho phép người chơi đi qua những người bảo vệ đang bị mắc kẹt tạm thời trong một cái hố đã được đào. Cũng có thể thực hiện liên lạc này trong khi cả người bảo vệ và người chơi rơi tự do, vì người chơi không chỉ chạy nhanh hơn người bảo vệ, mà còn rơi nhanh hơn; hơn nữa, có thể sống sót khi tiếp xúc bằng chân trong khi một người bảo vệ đang đứng trên bục và bắt đầu di chuyển. Cả hai hình thức liên lạc là cần thiết để giải quyết một số cấp độ. Đôi khi cần phải giải phóng một người bảo vệ bị mắc kẹt bằng cách đào trong khi đứng trên đầu anh ta, nhưng sau đó di chuyển nhanh theo hướng ngược lại khi người bảo vệ bắt đầu hành quân đến tự do. Trong một vài cấp độ, nó là cần thiết để sử dụng một người bảo vệ rơi như một cây cầu để đến một khu vực không thể tiếp cận. Một điều tinh tế là nếu một chuyển động xuống được bắt đầu trong khi đứng trên đầu của một người bảo vệ, hoặc chạm nhẹ vào đầu của người bảo vệ trong khi rơi tự do, hậu quả là nghiêm trọng.
Ở một số cấp độ, lính canh có thể bị mắc kẹt có chủ ý theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, họ có thể bị dụ dỗ vào một phần của cấp độ mà không có lối thoát. Trong một số tình huống, người chơi có thể giải phóng những người bảo vệ bị mắc kẹt bằng cách đào chúng ra. Ở một số cấp độ, để thu thập một số vàng, người chơi phải khai thác các vệ sĩ để thu thập các mảnh vàng, bởi vì chúng được định vị sao cho bất kỳ nhân vật nào thu thập chúng sẽ bị mắc kẹt. Khi người bảo vệ thu thập mảnh và bị mắc kẹt, người chơi có thể giải phóng người bảo vệ và sau đó đánh cắp vàng khi người bảo vệ đánh rơi nó hoặc rơi vào một lỗ.
Ở một số cấp độ, có những miếng vàng chỉ có thể được thu thập bằng cách giết lính gác bằng cách nhốt chúng trong các hố đào đóng lên. Những người bảo vệ đã chết trở lại với cuộc sống từ các vị trí gần phía trên màn hình, điều này có thể cho phép họ đạt được các phần của cấp độ mà người chơi không thể đạt được.
Một số cấp độ yêu cầu trật tự di chuyển cẩn thận, bởi vì chúng được chia thành các khu vực được kết nối bởi các lối đi không thể đi qua hướng ngược lại. Nếu một miếng vàng vẫn nằm trong vùng không thể tiếp cận, người chơi có thể phải hủy bỏ cấp độ để bắt đầu lại, mất mạng, trừ khi có cách để dỗ một người bảo vệ mang vàng.
Một số câu đố của trò chơi ở cấp độ nâng cao có ảnh hưởng với thời gian. Người chơi phải đào để thâm nhập vào bên trong một số hang động để thu thập vàng, và nhanh chóng quay trở lại cùng một cách trước khi hố đào tự sửa chữa, bao quanh Lode Runner trong hang đó không có loois trốn thoát.
Một số câu đố yêu cầu thời gian có chủ ý trong số các hành động đào vì Lode Runner phải chạy trên các gạch đã đào trước đó vừa tự sửa chữa, trong khi có đủ thời gian để vượt qua những cái chưa được sửa chữa.