Donkey Kong
Donkey Kong là một game máy thùng, được phát hành năm 1981.
Last updated
Donkey Kong là một game máy thùng, được phát hành năm 1981.
Last updated
Mô tả do Wikipedia cung cấp theo Creative Commons Attribution CC-BY-SA 4.0
Donkey Kong là một game arcade được phát hành bởi Nintendo vào năm 1981. Một ví dụ ban đầu của nền tảng game, lối chơi tập trung vào việc điều khiển nhân vật chính qua một loạt các nền tảng trong khi né tránh và nhảy qua chướng ngại vật. Trong trò chơi, Mario (ban đầu được đặt tên là Mr. Video và sau đó là Jumpman) phải giải cứu một tên khốn nạn gặp nạn tên Pauline (tên ban đầu là Lady), từ một con vượn khổng lồ tên Donkey Kong . Người anh hùng và vượn sau này trở thành hai nhân vật nổi tiếng và dễ nhận biết nhất của Nintendo. Donkey Kong là một trong những trò chơi quan trọng nhất từthời kỳ hoàng kim của game arcade cũng như một trong những game arcade nổi tiếng nhất mọi thời đại. Trò chơi này là trò chơi mới nhất trong một loạt nỗ lực của Nintendo để xâm nhập thị trường Bắc Mỹ. Lúc đó, ông Hiroshi Yamauchi , chủ tịch của Nintendo, đã giao dự án cho một nhà thiết kế trò chơi video lần đầu tiên có tên Shigeru Miyamoto . Lấy từ nhiều nguồn cảm hứng, bao gồm Popeye , Beauty and the Beast và King Kong , Miyamoto đã phát triển kịch bản và thiết kế trò chơi cùng với kỹ sư trưởng của Nintendo, Gunpei Yokoi . Hai người đã phá vỡ nền tảng mới bằng cách sử dụng đồ họa như một phương tiện đặc trưng, bao gồm các đoạn cắt cảnhđể thúc đẩy cốt truyện của trò chơi và tích hợp nhiều giai đoạn vào lối chơi.
Mặc dù nhân viên người Mỹ của Nintendo ban đầu rất e ngại, Donkey Kong đã thành công về mặt thương mại và phê bình ở Bắc Mỹ và Nhật Bản. Nintendo cấp phép trò chơi cho Coleco , người đã phát triển các phiên bản console cho nhiều nền tảng. Các công ty khác nhân bản hit của Nintendo và tránh hoàn toàn tiền bản quyền. Các nhân vật của Miyamoto xuất hiện trên các hộp ngũ cốc, phim hoạt hình truyền hình và hàng chục địa điểm khác. Một vụ kiện do Universal City Studios (sau này là Universal Studios) đưa ra, cáo buộc Donkey Kong đã vi phạm nhãn hiệu King Kong , cuối cùng đã thất bại. Thành công của Donkey Kong và chiến thắng của Nintendo trong phòng xử án đã giúp định vị công ty về sự thống trị thị trường trò chơi video từ khi phát hành vào năm 1981 cho đến cuối những năm 1990.
Donkey Kong được coi là trò chơi video sớm nhất với cốt truyện trực quan mở ra trên màn hình. Nhân vật Donkey Kong cùng tên là nhân vật phản diện thực tế của trò chơi . Người anh hùng là một thợ mộc ban đầu không được nêu tên trong bản phát hành arcade của Nhật Bản, sau đó được đặt tên là Jumpman và sau đó là Mario. Donkey Kong bắt cóc bạn gái của Mario, ban đầu được gọi là Lady, nhưng sau đó đổi tên thành Pauline. Người chơi phải đảm nhận vai Mario và giải cứu cô. Đây là lần xuất hiện đầu tiên của nữ quái trong kịch bản đau khổ cung cấp khuôn mẫu cho vô số trò chơi video sắp tới.
Trò chơi sử dụng đồ họa và hoạt hình để mô tả đặc trưng. Donkey Kong nhếch mép cười trước sự sụp đổ của Mario. Pauline có một chiếc váy màu hồng và mái tóc dài,1920 và một quả bóng biết nói "GIÚP!" xuất hiện thường xuyên bên cạnh cô. Mario, được miêu tả trong bộ áo liền quần màu đỏ và mũ lưỡi trai màu đỏ, là một nhân vật của mọi người , một loại phổ biến ở Nhật Bản. Các hạn chế về đồ họa và độ phân giải pixel thấp của các họa tiết nhỏ đã thúc đẩy thiết kế của anh ta: vẽ một cái miệng với rất ít pixel là không thể thực hiện được, do đó, nhân vật được cho một bộ ria mép; lập trình viên không thể làm động tóc, vì vậy anh ta có một chiếc mũ lưỡi trai; để làm cho cử động cánh tay của mình có thể nhìn thấy, anh ta cần quần yếm màu. Các tác phẩm nghệ thuật được sử dụng cho tủ và các tài liệu quảng cáo làm cho các thiết kế nhân vật giống như phim hoạt hình này thậm chí còn rõ ràng hơn. Pauline, ví dụ, được miêu tả là người nhếch nhác (như Fay Wray của King Kong ) trong một chiếc váy rách và giày cao gót .
Donkey Kong là ví dụ đầu tiên về một câu chuyện hoàn chỉnh được kể dưới dạng trò chơi điện tử và, giống như Pac-Man thập niên 1980 , nó sử dụng các đoạn cắt cảnhđể thúc đẩy âm mưu của nó. Trò chơi mở đầu với con khỉ đột leo lên một cặp thang lên đỉnh của một công trường xây dựng. Anh ta đặt Pauline xuống và dậm chân, khiến dầm thép thay đổi hình dạng. Anh ta di chuyển đến cá rô và cười nhạo cuối cùng của mình. Một giai điệu chơi, và cấp độ (hoặc giai đoạn) bắt đầu. Hoạt hình ngắn này đặt bối cảnh và thêm nền cho trò chơi, lần đầu tiên cho các trò chơi video. Khi đến cuối giai đoạn, một đoạn cắt cảnh khác bắt đầu. Một trái tim xuất hiện giữa Mario và Pauline, nhưng Donkey Kong nắm lấy cô và trèo lên cao hơn, khiến trái tim tan vỡ. Câu chuyện kết thúc khi Mario đi đến cuối giai đoạn đinh tán. Anh và Pauline được đoàn tụ, và một vở kịch ngắn. Trò chơi sau đó lặp lại từ đầu ở mức độ khó cao hơn, mà không có bất kỳ kết thúc chính thức nào.
Sau Space Panic năm 1980 , Donkey Kong là một trong những ví dụ sớm nhất của thể loại trò chơi nền tảng ngay cả trước khi thuật ngữ được đặt ra; báo chí chơi game ở Mỹ đã sử dụng trò chơi leo núi cho các trò chơi có nền tảng và thang. Là trò chơi nền tảng đầu tiên có tính năng nhảy, Donkey Kong yêu cầu người chơi nhảy giữa các khoảng trống và vượt chướng ngại vật hoặc tiếp cận kẻ thù, thiết lập khuôn mẫu cho tương lai của thể loại nền tảng. Với bốn giai đoạn độc đáo, Donkey Kong là trò chơi arcade phức tạp nhất tại thời điểm phát hành và là một trong những trò chơi arcade đầu tiên có nhiều giai đoạn, sau Phoenix và 1980 của Gorf và Scramble
Các game thủ và trọng tài cạnh tranh video nhấn mạnh mức độ khó cao của trò chơi so với các game arcade cổ điển khác. Chiến thắng trò chơi đòi hỏi sự kiên nhẫn và khả năng chính xác thời gian đi lên của Mario. Ngoài việc trình bày mục tiêu cứu Pauline, trò chơi còn mang lại cho người chơi điểm số. Điểm được trao cho các mục sau: nhảy qua chướng ngại vật; phá hủy các vật thể bằng búa tăng sức mạnh ; thu thập các vật phẩm như mũ, dù , và ví (có lẽ thuộc về Pauline); loại bỏ đinh tán khỏi nền tảng và hoàn thành từng giai đoạn (được xác định bằng bộ đếm tiền thưởng giảm dần). Người chơi thường nhận được ba mạng với tiền thưởngđược thưởng cho 7.000 điểm, mặc dù điều này có thể được sửa đổi thông qua các công tắc DIP tích hợp trong trò chơi . Một mạng sống bị mất bất cứ khi nào Mario chạm vào Donkey Kong hoặc bất kỳ đối tượng kẻ thù nào, rơi quá xa qua một khoảng trống hoặc ở cuối nền tảng hoặc để cho bộ đếm tiền thưởng bằng không.
Trò chơi được chia thành bốn giai đoạn màn hình đơn khác nhau. Mỗi đại diện cho 25 mét của cấu trúc Donkey Kong đã leo lên, một giai đoạn cao hơn 25 mét so với trước đây. Giai đoạn cuối cùng xảy ra ở 100 mét. Giai đoạn một liên quan đến việc Mario mở rộng quy mô một công trường xây dựng được làm bằng dầm và thang quanh co trong khi nhảy qua hoặc đập thùng và trống dầu được ném bởi Donkey Kong. Giai đoạn hai bao gồm leo lên một cấu trúc năm tầng của băng tải , mỗi cái vận chuyển chảo xi măng. Giai đoạn thứ ba liên quan đến người chơi đi thang máy trong khi tránh lò xo nảy. Giai đoạn thứ tư và cuối cùng yêu cầu Mario loại bỏ tám đinh tán khỏi các nền tảng hỗ trợ Donkey Kong; loại bỏ đinh tán cuối cùng khiến Donkey Kong gục ngã và người anh hùng được đoàn tụ với Pauline. Bốn giai đoạn này kết hợp để tạo thành một cấp độ.
Sau khi hoàn thành giai đoạn thứ tư, cấp độ sẽ tăng dần và trò chơi lặp lại các giai đoạn với độ khó tăng dần. Ví dụ, Donkey Kong bắt đầu ném thùng nhanh hơn và đôi khi theo đường chéo, và những quả cầu lửa tăng tốc. Âm nhạc chiến thắng xen kẽ giữa cấp 1 và 2. Tuy nhiên, cấp độ thứ tư bao gồm 5 giai đoạn với giai đoạn cuối cùng là 125 mét. Cấp độ 22 được gọi là màn hình tiêu diệt , do lỗi trong lập trình của trò chơi giết chết Mario sau vài giây, kết thúc trò chơi một cách hiệu quả.